Mỗi miền mang một hương sắc riêng ví như thức ăn miền trung thì thiên vị cay mặn, miền nam là vị ngọt ngọt, miền bắc thì thanh nhẹ. Phải chăng vì thế mà ngay cả trên trải đất miền Trung mà trò chơi tiến lên tại Huế với Đà Nẵng cũng mang phong cách cá tính riêng. Bài Tây Tiến lên phổ biến hầu hết có mặt trên khắp cả nước và được phát triển với các quy luật khác nhau có cả chơi bài lá trực tiếp, ứng dụng trực tuyến, ứng dụng đỏi thưởng tiện lợi. Chắc hẳn sẽ rất thích thú trước sự khác biệt của tiến lên kiểu Huế với tiến lên Đà Nẵng. 

Luật chơi tiến lên Kiểu Huế mộng mơ

Mỗi vùng miền, mỗi khu vực sẽ có các kiểu sáng tạo khác nhau phù hợp với lối chơi vùng miền đó, xứ Huế cũng vậy.

Hình 1:  Tiến lên kiểu Huế

Thêm một số điều thú vị ở cách chơi kiểu Huế phá cách hơn so với luật chơi thông thường, bạn có thế chơi với bạn bè theo kiểu chơi này với những quy luật sau:

– Tại Huế, người chơi sở hữu lá 3 tép sẽ được đánh trước, có thế ra 3 tép, đôi 3 đen hoặc 3,4,5 bích nếu lá bài đó có. Trường hợp có tứ quý 3 dù ctheo luật tứ quý có thể chặn được 2 nhưng cũng phải đánh ra đầu. ( Kiểu cơ bản lá 3 bích đánh đầu tiên)

– Bắt đầu một lượt theo vòng bài người đánh theo vòng ngược chiều kim đồng hồ, tuy nhiên nếu bạn bỏ lượt thì sẽ không được chơi trong lượt này nữa mà phải đợi đến lượt tiếp theo.

– Luật cho phép tứ quý chặn được 2 và 4 thông chặn được đôi 2. Trong trường hợp chặn 2 mà là lá cuối cùng của người đánh thì vẫn được tính điểm.

– Ưu tiên trường hợp có 3 đôi thông sẽ được đi trước, nhưng nếu ai chặn được 3 đội thông sẽ nắm quyền đó thay người kia.

– Lá 3 bích “kì cục”, nếu một người về cuối cầm 3 bích ở lá cuối cùng sẽ bị phạt heo, phạt quỳ,… Nếu một người về cuối với 3 bích thì 3 người còn lại thua kết thúc ván chơi.

Luật chơi tiến lên Kiểu Đà Nẵng

Luật chơi tiến lên miền Nam hay kiểu truyền thống tiến lên miền Bắc có lẽ sẽ phổ biến hơn nhưng chắc hẳn ít ai biết rằng trên cùng dải đất miền Trung ứng dụng tiến lên cũng có nết đặc sắc riêng.

Hình 2:  Luật chơi tiến lên Kiểu Đà Nẵng

 Chắc hẳn vì cùng nằm trong khu vực miền Trung nên đôi nét của tiến lên Đà Nẵng cũng giống như tiến lên kiểu Huế.

Các nét tiến lên Đà Nẵng giống với tiến lên kiểu Huế

– Lá 3 bích , nếu một người về cuối cầm 3 bích ở lá cuối cùng sẽ bị phạt heo, phạt quỳ,…

– Nếu một người về cuối với 3 bích thì 3 người còn lại thua kết thúc ván chơi.

Những nét khác biệt

– Ba đôi thông chỉ có thể được dùng để cướp cái, không có tác dụng chặt 2.

– Với người chơi có tứ quý chỉ chặt được 1lá 2, không thể chặt đôi 2. Bên cạnh đó, bốn đôi thông được chặn cả 2 và đôi 2.

– Trường hượp ù nếu 1 người về nhất mà 2 người chơi còn lại chưa đánh thì tiếp tục chơi tiếp.

– Trường hợp cúng 2 thì trả lá dưới 10 điểm, cúng xì thì trả lá dưới 5 điểm

– Trường hợp có người thắng mà những người còn lại vẫn có 2 không tính cháy bài.

>> Gamebai.club – Cộng đồng ứng dụng lớn nhất Việt Nam

"Chú ý: Các bộ số chỉ dùng cho mục đích tham khảo, bạn nên cân nhắc trước khi chơi và không chơi lô tô vì đó là bất hợp pháp, chỉ nên chơi lô tô do nhà nước phát hành vừa vui vừa đảm bảo ích nước lợi nhà bạn nhé."