Theo báo tin tức hàng ngày,, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết từ nay tới năm 2018 sẽ xây dựng 10 khu nhà ở giá rẻ đầu tiên tương ứng với khoảng 10.000 căn hộ dành cho công nhân.
Chiều 8/6, bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc xây dựng nhà ở dành cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

– Được biết, Thủ tướng vừa ký quyết định, phê duyệt đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp – khu chế xuất”, trong đó có đề cập đến việc xây dựng nhà giá rẻ từ 100 đến 200 triệu đồng mỗi căn để bán cho đoàn viên, công nhân lao động. Ông có thể cho biết rõ hơn về việc này?
Được trả góp 10 năm

Theo đó, Tổng Liên đoàn LĐVN đã đề xuất xây dựng đề án xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ công nhân lao động tại KCN, KCX và đã được Thủ tướng phê duyệt bằng quyết định 655, ngày 12/5/2017.

Thiết chế của công đoàn gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn cũng như hoạt động chăm sóc y tế và các hoạt động khác theo nhu cầu công nhân lao động.

Mục tiêu tới năm 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN, KCX trong cả nước và 2030 phấn đấu tất cả các KCN, KCX sẽ có thiết chế công đoàn. Việc xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ công nhân trong cả nước, cũng là nơi thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn.
Người lao động có thể mua nhà trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm. “Mỗi cặp vợ chồng mỗi tháng tiết kiệm 1,8 – 2 triệu đồng thì 5-7 năm sẽ mua được nhà ở với diện tích 30m2”, ông Cường tính toán.

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đây là chương trình, dự án không có lợi nhuận, nên đã xin cơ chế: Nhà nước và địa phương cấp đất không thu tiền, địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình. Còn trong công trình thì lấy hoàn thiện từ tiết kiệm của hệ thống, và phần tiết giảm chi phí với các đối tác cung cấp vật liệu xây dựng như Vicem, Viglacera… Ước tính, với đơn giá 4-5 triệu đồng/m2, 1 căn hộ 30m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… sẽ có giá từ 100-150 triệu đồng.
Đề cập tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua căn hộ giá rẻ, ông Cường lưu ý, sẽ ưu tiên những công nhân đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các KCN, KCX. Phải làm chặt chẽ để tránh đầu cơ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao đông Việt Nam cũng thông báo, từ nay tới năm 2018 sẽ xây dựng 10 thiết chế với tổng số 10.000 căn hộ, thiết chế đầu tiên sẽ được triển khai tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Từ năm 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 thiết chế nữa.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc chơi lô tô có thể là không hợp pháp và chỉ nên tham gia vào các trò chơi lô tô do chính phủ tổ chức, không chỉ để giải trí mà còn để đảm bảo lợi ích cộng đồng."